Việc xác thực tài khoản và liên kết với tài khoản/thẻ ngân hàng đối với người dùng ví điện tử đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên nhiều người đang tỏ ra e ngại vì sợ bị lộ thông tin cá nhân và mất tiền trong tài khoản ngân hàng. Ngân Hàng Online sẽ giải thích rõ hơn để bạn yên tâm khi xác thực tài khoản nhé.

Chỉ tải ứng dụng ví điện tử ở những cửa hàng ứng dụng UY TÍN

Bạn chỉ tải ứng dụng ở những đường dẫn hoặc cửa hàng ứng dụng bao gồm Apple AppStore (nếu bạn sử dụng iPhone), Google Play hoặc Samsung Galaxy Store hoặc HUAWEI AppGallery. Nếu bạn tải ở những cửa hàng khác, không ngoại trừ khả năng ứng dụng bị chèn mã độc để đánh cắp thông tin của bạn.

Dùng ví điện tử chính chủ để tăng cường bảo mật?

Người dùng ví điện tử được yêu cầu cung cấp CMND để xác thực tài khoản (hay còn gọi là eKYC) khiến nhiều người e ngại. Cảm giác bất an khi cung cấp thông tin cá nhân là hoàn toàn đúng bởi chúng ta luôn được cảnh báo phải luôn giữ kín thông tin cá nhân để tránh hành vi gian lận. Một khi đưa thông tin cá nhân cho bất cứ bên nào chúng ta đều phải hết sức cảnh giác.

Như bạn biết đó, cùng với sự phổ biến của ví điện tử thì các hành vi lừa đảo, đánh cắp tài khoản càng gia tăng. Đặt vấn đề ngược lại, nếu bạn không định danh được ví điện tử của mình là bạn đã vô tình tạo điều kiện để kẻ gian dễ dàng xâm nhập tài khoản bất hợp pháp. Vì lúc đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ như ví điện tử gặp khó khăn trong việc sớm phát hiện các giao dịch bất thường và khó kịp thời khi tài khoản của bạn bị hacker tấn công.

Sau khi xác thực tài khoản ví điện tử, người dùng sẽ an tâm hơn vì đã được xác minh chính chủ, giảm thiểu nguy cơ bị giả mạo và nếu lỡ có sự cố cũng dễ dàng xử lý. Cũng như thẻ ATM, thẻ tín dụng thì ví điện tử cũng là phương thức thanh toán trong thời đại mới, có tiện lợi, có nhanh chóng thì kèm theo các yêu cầu bảo mật là điều hiển nhiên.

Tìm hiểu thêm eKYC là gì?

Thông tin của bạn cung cấp được bảo vệ như thế nào?

Hầu hết các ví điện tử lớn trên thị trường hiện nay đều đã áp dụng các công nghệ bảo mật để bảo vệ tài khoản của người dùng. Thông tin chỉ được sử dụng để xác thực tài khoản theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Các ví điện tử còn tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất trong ngành tài chính ngân hàng quốc tế như PCI DSS, bảo vệ đường truyền…

Ví điện tử có an toàn không? Liên kết ngân hàng vào ví điện tử có mất tiền không?

Chứng chỉ PCI DSS là gì?

PCI DSS (Payment Card Indutry Data Security Standard) là tiêu chuẩn bảo mật xác lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật (PCI Security Standards Council) gồm các thành viên: Visa, MasterCard, American Express, Discover Financial Services, JCB International.

Để được cấp chứng chỉ này, nhà cung cấp dịch vụ phải kiểm tra mạng lưới hạ tầng hàng tháng. Đồng thời, Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật tới kiểm tra bảo mật hàng năm, nhằm đảm bảo đáp ứng và tuân thủ các nguyên tắc về bảo mật.

Tại sao phải liên kết ngân hàng vào ví điện tử?

Việc xác thực tài khoản được thực hiện theo Thông tư 23/2019/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2014/TT-NHNN quy định về việc hướng dẫn dịch vụ trung gian thanh toán. Cụ thể Thông tư có nêu: Ví điện tử cần phải xác thực tài khoản người dùng và liên kết với tài khoản ngân hàng. Vì vậy, việc xác thực tài khoản ví điện tử vừa bảo vệ chủ ví vừa thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Tìm hiểu thêm về Thông tư 23/2019/TT-NHNN tại đây

Liên kết tài khoản ngân hàng vào ví rồi có bị mất tiền không?

Công bằng mà nói ví điện tử hay ví truyền thống đều có nguy cơ bị đánh cắp như nhau nếu bạn không bảo quản cẩn thận. Nhưng xét về tỷ lệ thì việc lấy cắp ví điện tử khó hơn ví truyền thống, vì ví điện tử có chức năng khóa ví tự động khi phát hiện bị đánh cắp. Như vậy, khi nắm chắc các nguyên tắc trong việc dùng ví thì bạn hoàn toàn yên tâm với ví điện tử nhé.

Bất kỳ ví điện tử nào, khi giao dịch chuyển tiền hay rút tiền đều yêu cầu mã OTP hoặc xác thực bằng mã PIN hay mật khẩu. Những thông tin này chỉ có bạn là chủ tài khoản biết vậy nếu bạn giữ chắc thông tin này thì không ai có thể lấy được tiền của bạn cả.

Mã OTP là lớp bảo vệ thứ hai sau mật khẩu của ví điện tử được nhiều ví lớn áp dụng. Điều này góp phần ngăn chặn những rủi ro cho chủ ví nhằm hạn chế tình trạng kẻ gian xâm nhập để lấy thông tin hoặc tiền trong tài khoản. Vì vậy, bạn tuyệt đối không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người quen.

Như vậy, ví điện tử là hoàn toàn bảo mật. Nếu chưa sở hữu cho mình một ví điện tử nào, hãy nhanh chóng đăng ký và trải nghiệm để nhận ưu đãi nào.