Việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc và tự nguyện được tuyên truyền rất nhiều trong cuộc sống thường ngày. Vây có mua bảo hiểm online được không? Có nên mua bảo hiểm xe máy online không luôn là vấn đề mà rất nhiều người đang quan tâm.

Bảo hiểm xe máy có mấy loại?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, có 02 loại bảo hiểm xe máy:

Bảo hiểm xe máy bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS)

Bảo hiểm xe máy TNDS là bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm TNDS sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới (chứ không phải bồi thường cho chủ xe).

Người bị tai nạn sẽ được bảo hiểm chi trả quyền lợi bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do lỗi của chủ phương tiện gây ra theo đúng quy định của pháp luật. Người tham gia bảo hiểm sẽ không phải tự mình đền bù thiệt hại.

Mức bồi thường là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm chi trả, cụ thể:

  • Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 150.000.000 đồng/1 người/1 vụ tai nạn
  • Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50.000.000 đồng/1 vụ tai nạn.

Bảo hiểm xe máy tự nguyện

BH xe máy tự nguyện là loại bảo hiểm không bắt buộc. Người tham gia giao thông có thể mua nhằm mang lại quyền lợi chi trả bồi thường tài chính về tài sản hoặc người ngồi trên xe (bao gồm chủ xe và người đi cùng) khi gặp tại nạn, sự cố cháy nổ hoặc trộm cướp.

Mua bảo hiểm xe máy giá bao nhiêu?

Giá bảo hiểm xe máy bắt buộc dao động từ 55.000 – 66.000 đồng/năm tùy vào loại phương tiện:

  • Xe máy điện: 60.500 đồng / năm (đã bao gồm VAT)
  • Xe máy dưới 50 phân khối (dưới 50 cc): 60.500 đồng / năm (đã bao gồm VAT)
  • Xe máy (mô tô) trên 50cc: 66.000 đồng / năm (đã bao gồm VAT)
  • Xe phân khối lớn (trên 175cc), xe mô tô 3 bánh, các loại xe khác: 319.000 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc online có được không?

Theo quy định mới của Chính phủ, từ ngày 01/03/2021, giấy chứng nhận điện tử của bảo hiểm xe máy chính thức được áp dụng song song với hình thức thẻ giấy truyền thống, chủ xe cơ giới có thể sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử thay cho thẻ giấy.

Nhờ đó, bạn có thể mua và nhận bảo hiểm xe máy hoàn toàn trực tuyến, nhanh chóng và tiện lợi mà không cần phải đi lại nhiều lần.

Mua bảo hiểm xe máy cần giấy tờ gì?

Đăng ký bảo hiểm bắt buộc cho xe máy rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị:

  • Giấy đăng ký xe hay còn gọi là cà vẹt xe.
  • Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân

Trường hợp bạn muốn tiết kiệm thời gian khi mua bảo hiểm xe máy thì chỉ cần mua online. Các thao tác đơn giản, dễ thực hiện và không mất nhiều thời gian.

Mua bảo hiểm xe máy online ở đâu uy tín?

Theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm được phép tự in Giấy chứng nhận bảo hiểm theo đúng mẫu do Bộ Tài chính quy định. Vì vậy, bạn có thể mua bảo hiểm xe máy tại các công ty bảo hiểm. Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy như:

Bảo hiểm bưu điện PTIGiá tiền: 66K
Đền bù lên đến 50 triệu đồng
Mua ngay hoặc tìm hiểu thêm
Bảo hiểm xe máy BICGiá tiền: 66K
Đền bù lên đến 50 triệu đồng
Mua ngay hoặc tìm hiểu thêm
Bảo hiểm xe máy Bảo ViệtGiá tiền: 66K
Đền bù lên đến 50 triệu đồng
Mua ngay hoặc tìm hiểu thêm
Bảo hiểm xe máy Bảo MinhGiá: 66K
Đền bù lên đến 50 triệu đồng
Mua ngay hoặc tìm hiểu thêm

Sau khi mua hàng và thanh toán thành công, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận bảo hiểm được gửi qua email hoặc chuyển phát theo địa chỉ mà bạn đã cung cấp tùy vào doanh nghiệp bán bảo hiểm.

Bảo hiểm xe máy điện tử là gì? Có nên mua bảo hiểm xe máy online không?

Hình minh họa bảo hiểm điện tử