Thời đại ngày càng phát triển, song song đó nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng ngày càng phổ biến và rộng rãi, không những vừa mang đến sự thuận tiện cho nhu cầu thanh toán hóa đơn, nhiều dịch vụ khác mà còn mang lại cho người sử dụng nhiều ưu đãi cực hấp dẫn. Vậy thẻ tín dụng là gì? Quẹt thẻ tín dụng ra sao? Thời điểm nào thích hợp quẹt thẻ tín dụng? Hãy cùng nganhangonline.net tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng hay còn được gọi là Credit Card, là công cụ giúp bạn “chi tiêu trước, trả tiền sau” mà không cần có sẵn tiền trong tài khoản ngân hàng. Nghĩa là ngân hàng sẽ cung cấp một số tiền nhất định, hay còn gọi là hạn mức thẻ, mà không cần phải có số dư trong thẻ, để bạn có thể chi tiêu và trả lại sau.

Hạn mức sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố của bạn khi mở thẻ như: thu nhập, tài sản bảo đảm thế chấp. Khi đến hạn thanh toán, bạn cần phải hoàn trả đầy đủ số tiền bạn đã chi tiêu theo thỏa thuận của ngân hàng.

Thẻ tín dụng được sử dụng để thanh toán ở những nơi chấp nhận thẻ như siêu thị, trang thương mại điện tử,…với mục đích thay thế cho việc thanh toán bằng tiền mặt.

Quẹt thẻ tín dụng

Ngày nay, việc quẹt thẻ tín dụng đã trở nên khá phổ biến. Đây dường như là giải pháp được rất nhiều khách hàng lựa chọn để giao dịch và thanh toán hàng hóa hay dịch vụ.

Hầu hết, hiện nay tại các điểm mua sắm lớn nhỏ đều kết nối với các ngân hàng phát hành thẻ và áp dụng hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng thông qua máy POS. Bạn chỉ cần nhập số CVV (mã bảo mật) và ký lên hóa đơn là thanh toán thành công.

Thời điểm thích hợp để quẹt thẻ tín dụng

Quản lý được chi tiêu

Ngân hàng sẽ cung cấp một hạn mức thẻ tín dụng cho bạn gấp 2 hoặc 3 lần thu nhập hằng tháng của bạn và bạn phải đảm bảo việc trả hết khoản nợ này theo quy định của ngân hàng cấp thẻ. Do đó, bạn sẽ dễ bị cám dỗ khiến bản thân rơi vào hoàn cảnh nợ thẻ tín dụng, đã có nhiều trường hợp phải trả khoản vay ngân hàng với lãi suất rất cao cộng thêm phí trả chậm do không thanh toán nợ đúng hạn. Bên cạnh đó, việc nợ thẻ tín dụng còn ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng và gây khó khăn trong việc xét duyệt hồ sơ khi bạn có nhu cầu vay trả góp.

Vì vậy, trước khi quẹt thẻ thanh toán hãy đảm bảo rằng bạn đã quản lý được chi tiêu của mình một cách chính xác.

Thẻ tín dụng và những điều bạn cần biết trước khi sử dụng

Không vay tín chấp ngân hàng

Thẻ tín dụng và vay tín chấp có điểm tương đồng ở việc tiêu trước và trả sau, nhưng nó khác về hạn mức và lãi suất.

  • Đối với thẻ tín dụng bạn được miễn lãi trong 45 – 55 ngày để thanh toán và chi tiêu. Nếu sau thời hạn này mà bạn không trả nợ đầy đủ thì ngân hàng sẽ tính lãi trên số tiền đó.
  • Đối với vay tín chấp bạn sẽ nhận được một hạn mức tín dụng dựa trên thu nhập cá nhân của mình. Trong thời gian vay tín chấp bạn phải trả nợ và lãi hàng tháng cho ngân hàng đến khi hết nợ. Trong trường hợp bạn không trả nợ đúng hạn, bạn phải chịu mức lãi suất rất cao tuỳ ngân hàng cấp thẻ.

Do cả hai đều là khoản vay ngân hàng nên khi đang vay tín chấp bạn không nên mở thêm thẻ tín dụng. Bạn cần đảm bảo chi tiêu chặt chẽ để tránh việc phải gánh quá nhiều khoản nợ không cần thiết khác.

Không nợ thẻ tín dụng khác

Bạn phải đảm bảo việc thanh toán hết số dư nợ thẻ tín dụng trước khi quẹt thẻ tiếp để mua sắm trong tháng tiếp theo. Luôn luôn kiểm tra sao kê thẻ tín dụng hàng tháng để lập kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm phù hợp. Nếu bạn đang có quá nhiều nợ hãy ngừng sử dụng thẻ tín dụng của mình và trả nợ ngân hàng càng sớm càng tốt.

Cách quẹt thẻ tín dụng trên máy POS

Bước 1: Khi bạn thanh toán hóa đơn mua hàng hoặc dịch vụ, bạn quẹt thẻ tín dụng của mình theo cách thủ công tại thiết bị POS cố định hoặc cầm tay, bạn có thể nhờ nhân viên thu ngân thực hiện.

Lưu ý: Bạn nên luôn luôn quan sát quá trình nhân viên thu ngân thanh toán để tránh bị lộ thông tin thẻ. Nếu thẻ tín dụng của bạn là thẻ chip, hãy cắm thẻ vào khe đọc thẻ, hướng mặt chip lên trên, giữ thẳng và cho phần mặt chip vào. Nếu thẻ tín dụng của bạn là thẻ từ (loại thẻ có vạch dài màu đen ở mặt sau), thẻ sẽ được quẹt theo chiều từ đầu đến cuối của khe đọc thẻ.

Bước 2: Thiết bị POS phải hiển thị thông tin chủ thẻ, nhập số tiền cần thanh toán và nhập mã PIN nếu cần. Khi máy báo giao dịch thành công, bạn ký chỉ cần ký xác nhận vào biên lai.

Bước 3: Bạn nhận lại thẻ thẻ tín dụng và hóa đơn của bạn. Vậy là hoàn tất quy trình thanh toán.

Lưu ý: Trước khi ký xác nhận bạn cần kiểm tra lại hóa đơn thanh toán thật kỹ để tránh sai sót trong thanh toán và tránh bị tính nhầm nhé.

Thẻ tín dụng và những điều bạn cần biết trước khi sử dụng

Các lưu ý khi quẹt thẻ tín dụng

  • Không cung cấp thông tin thẻ tín dụng cho bên thứ ba.
  • Bạn không nên quẹt thẻ tín dụng khi đang vay tín chấp.
  • Luôn kiểm tra thông tin giao dịch trên hóa đơn và sao kê ngân hàng một cách cẩn trọng
  • Thanh toán dư nợ đúng hạn cho ngân hàng tránh bị phạt chậm và lãi suất.

Các câu hỏi thường gặp khi quẹt thẻ tín dụng

Quẹt thẻ tín dụng trên máy POS có mất phí không?

Đừng lo, bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng dịch vụ cà thẻ tín dụng qua máy POS. Đối tượng phải trả khoản phí này cho ngân hàng là đơn vị thuê thiết bị POS để phục vụ việc thanh toán với số tiền tương ứng là 1 – 2.5%/giao dịch.

Nếu trong quá trình thanh toán, bạn thấy một khoản phí được tính vào giao dịch của bạn, điều đó có nghĩa là đơn vị giao dịch này đang tự ý thu phí chứ không phải ngân hàng. Phí này giúp họ bù vào phí thuê máy POS. Nếu phát hiện giao dịch bị trừ tiền, bạn nên báo ngay cho ngân hàng hoặc tổ chức phát hành thẻ, vì đây là hành vi vi phạm pháp luật gây tổn hại đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Nên quẹt thẻ tín dụng lấy tiền mặt không?

Ngân hàng chỉ cho phép bạn rút tiền mặt tối đa 70% hạn mức của thẻ.

Phí rút tiền từ thẻ tín dụng tại các ngân hàng rất cao 4%/giao dịch. Trong một giao dịch, ngân hàng thu phí ít nhất từ ​​50.000 đến 80.000 VNĐ cho mỗi lần rút tiền.

Lãi suất được tính tại thời điểm bạn rút tiền từ thẻ tín dụng. Lãi suất này do từng ngân hàng quy định nhưng dao động từ 18%/năm trở lên.

Khi bạn rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của mình, ngân hàng sẽ tự động đánh giá điểm tín dụng xấu. Điều này ảnh hưởng đến các giao dịch sau này của bạn như tăng hạn mức tín dụng, sử dụng các dịch vụ khác của ngân hàng,…

Phí quẹt thẻ tín dụng tại nước ngoài là bao nhiêu

Phí dịch vụ quẹt thẻ tín dụng thay đổi tùy theo chính sách của từng ngân hàng. Các loại phí bạn thường phải trả là phí giao dịch thẻ và phí chuyển đổi ngoại tệ.