One UI 6.1 là phiên bản phần mềm mới nhất của Samsung dành cho các thiết bị di động, cụ thể là các mẫu Galaxy 24 series mới nhất. Hiện One UI 6.1 cũng mới chỉ có trên các mẫu máy này trong thời gian đầu mà thôi.

Bắt đầu từ ngày 28/03/2024, Samsung phát hành One UI 6.1 cho các thiết bị Galaxy cũ, bao gồm Galaxy S23 series, Galaxy Z Fold5, Galaxy Z Flip5 và Galaxy Tab S9 series. Đáng chú ý, chuyên trang SamMobile đã có quyền truy cập sớm vào One UI 6.1 trên chiếc Galaxy S23 Ultra và Galaxy Z Fold5 để cung cấp toàn bộ nhật ký thay đổi của phiên bản này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nhật ký thay đổi dưới đây chỉ áp dụng cho một số thiết bị cao cấp cũ trong năm 2023 của Samsung.

Bản cập nhật này trên Z Fold5 có dung lượng lên đến 3GB, ngang ngửa với bản cập nhật One UI 6 với Android 14 mới, vì vậy cũng mang đến nhiều tính năng mới đặc biệt là bộ tính năng Galaxy AI dành cho các thiết bị flagship đời cũ. Sau đây là những tính năng nổi bật trên One UI 6.1:

Hiện tại Galaxy AI chỉ dành cho dòng Galaxy S23, S23 FE, Z Fold5, Z Flip5 và dòng Tab S9. Khi mới cập nhật thì có tính năng đã được bật, có cái chưa. Có thể vào Settings > Advanced features > Advanced intelligence để quản lý và kích hoạt từng tính năng nhé.

Các tính năng Galaxy AI bao gồm:

  • Tìm kiếm mọi thứ ở trên màn hình:
    • Circle to Search sẽ cho phép bạn dễ dàng tìm kiếm về bất kỳ thứ gì xuất hiện trên màn hình mà không cần chuyển đổi ứng dụng. Chỉ cần chạm và giữ nút Home / thanh điều hướng, sau đó khoanh tròn bất kỳ thứ gì trên màn hình để bắt đầu tìm kiếm trên Google.

  • Dịch cuộc gọi thoại theo thời gian thực:
    • Nếu muốn gọi cho người nước ngoài, bạn có thể sử dụng tính năng dịch cuộc gọi thoại theo thời gian thực. Khi kích hoạt, người bên kia cuộc gọi có thể nghe những gì bạn nói bằng ngôn ngữ của họ. Sau đó, bạn cũng có thể nghe phản hồi của họ bằng ngôn ngữ của mình.

  • Dịch các cuộc trò chuyện trực tiếp:
    • Tính năng Phiên dịch mới cho phép bạn dịch một cuộc trò chuyện bất cứ khi nào bạn cần nói chuyện với ai đó nói một ngôn ngữ khác. Bạn có thể dễ dàng truy cập Phiên dịch từ Bảng cài đặt nhanh. Khi kích hoạt, cả hai người đều có thể nghe bản dịch được đọc to cùng với việc đọc chúng trên màn hình.
  • Dịch văn bản trong hình ảnh, biển báo, tài liệu, v.v.
    • Dịch văn bản trực tiếp ở bất cứ nơi nào. Với tính năng này, bạn chỉ cần hướng camera của thiết bị về đoạn văn bản muốn dịch, sau đó nhấn nút T để hiển thị thêm tùy chọn. Bạn cũng có thể dịch văn bản xuất hiện trong hình ảnh trong Thư viện ảnh của mình.
  • Tóm tắt và dịch các trang web:
    • Xem thông tin nhanh chóng bằng cách tóm tắt các trang web với Trợ lý Duyệt web trong Samsung Internet. Bạn có thể rút gọn một bài đọc dài thành chỉ những điểm chính, quan trọng ở trong bài. Bạn cũng có thể dịch các trang web truy cập sang ngôn ngữ của mình.

  • Ghi chú thông minh hơn:
    • Note assist cho phép bạn làm nhiều việc hơn trong Samsung Notes. Theo đó, bạn có thể tự động định dạng, tóm tắt, sửa lỗi, dịch và tạo bìa cho ghi chú của mình.
  • Tự động phiên âm các bản ghi âm giọng nói:
    • Sử dụng Trợ lý Phiên âm (Transcript) để chuyển đổi các bản ghi cuộc họp, bài giảng, ghi nhớ bằng giọng nói, v.v. thành văn bản, sau đó tóm tắt chúng để xem lại.
    • Một tính năng khác khá hay nhờ AI chính là dịch đoạn ghi âm. Bản chất vẫn là dịch đoạn text sau khi đã chuyển từ dữ liệu giọng nói. Cơ bản cách làm này cũng giúp chúng ta tiết kiệm được kha khá các công đoạn ghi khai thác nội dung từ các đoạn ghi âm tiếng nước ngoài.
  • Làm nhiều hơn với Bàn phím Samsung:
    • Thay đổi văn phong của văn bản với Trợ lý viết (Writing assist). Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận các gợi ý chính tả, ngữ pháp cũng như dịch tin nhắn trong một số ứng dụng nhắn tin và ứng dụng soạn văn bản nhất định.

  • Công cụ chỉnh sửa ảnh:
    • Generative edit sẽ cung cấp cho bạn nhiều cách để chỉnh sửa ảnh của mình. Ví dụ, bạn có thể di chuyển, xóa hoặc thay đổi kích thước người và các đối tượng xuất hiện trong ảnh của mình.
    • Thêm nữa là chuyển đoạn video bình thường thành video slowmotion. Lúc này AI sẽ tự động thêm vào các frame hình giữa những frame hình được quay thật, từ đó tạo nên một video slowmotion. Tính năng này sẽ giúp làm nội dung, dựng phim chủ động hơn trong việc tận dụng các source quay sẵn có khi cần.

  • Tạo hình nền bằng AI :
    • Sử dụng AI để tạo hình nền độc đáo cho Màn hình chính và Màn hình khóa của bạn. Chỉ cần chọn một vài từ khóa và để AI lo việc còn lại. Cụ thể, khi thiết lập hình nền bằng một hình nền cá nhân (chọn hình > Set as wallpaper) thì One UI 6.1 cung cấp thêm các tuỳ chọn cho phép thêm khung hình và hiệu ứng vào ảnh.
    • Bên cạnh các tùy chọn hình nền động tạo sẵn, hình nền tĩnh hay hình nền tự thay đổi từ nguồn của Samsung cung cấp sẵn như xưa giờ, thì chúng ta có thêm một mục gọi là “Tạo sinh”. Trong đó hiện chúng ta sẽ có 9 nhóm chủ đề tương ứng với các nội dung chủ đề khác nhau.
    • Ngoài ra, chúng ta có một tùy chọn hình nền tự thay đổi theo môi trường bên ngoài. Để dùng tính năng này, anh em phải vào Cài đặt > Tính năng nâng cao và kích hoạt nó lên. Sau đó vào tùy chọn đặt hình nền là sẽ xuất hiện mục “hình nền theo môi trường xung quanh”

  • Cài đặt nâng cao:
    • Bạn có toàn quyền kiểm soát các tính năng AI muốn sử dụng và cách chúng xử lý dữ liệu của bạn. Thậm chí, bạn có thể chặn việc xử lý dữ liệu trực tuyến của mình cho tất cả các tính năng bằng một nút nhấn.
  • Tính năng Voice Focus:
    • Tính năng này bản chất là AI sẽ nhận diện được độ ồn hoặc các âm thanh nhiễu của môi trường, tách giọng nói của người nói ra để nghe được rõ hơn, không bị đồ ồn môi trường ảnh hưởng.

Các tính năng thú vị khác có trên OneUI 6.1

Màn hình khoá và Always On Display có thêm nhiều widget để check nhanh thông tin mà không cần mở khoá máy. Các widget mới bao gồm Weather, Samsung Health, Battery, Reminder, Calendar và Clock. Để thêm thì nhấn giữ trên màn hình khoá, chọn + Widgets.

Đây là tính năng cho phép sử dụng máy ảnh của điện thoại để làm webcam cho máy tính bảng Galaxy khi ở gần nhau. Để sử dụng tính năng này thì điện thoại phải cập nhật lên One UI 6.1 mới, đồng thời đều cần kết nối Wi-Fi và Bluetooth.

Trên One UI 6.0 thì tính năng bảo vệ pin chỉ có một tính năng duy nhất, tức theo giải nghĩa của Samsung thì mức này pin sẽ sạc đến 85% sau đó sẽ ngưng và giữ ở mức đó để kéo dài tối đa tuổi thọ pin.

Còn với One UI 6.1 thì sẽ có 3 mức độ: Cơ bản, Tương thích và Tối đa. Cụ thể, trong Cài đặt > Pin > Bảo vệ pin sẽ có 3 tuỳ chọn mới để giúp kéo dài tuổi thọ pin:

  • Cơ bản: Khi pin đạt 100% thì ngừng sạc, tiếp tục sạc khi pin giảm xuống còn 95%
  • Tương thích: Ngừng sạc ở 80%, dùng AI để dự đoán và sạc tiếp đến 100% khi người dùng thức dậy
  • Tối đa: Ngừng sạc khi đạt 80%

Trên One UI 6.1, người dùng sẽ có một tuỳ chọn màn hình AoD hoàn toàn mới, nói thẳng ra là giống với màn hình AoD trên iPhone 14 Pro và iPhone 15 Pro vậy, chúng ta vẫn sẽ thấy được hình nền mờ ở phía dưới.

Tuỳ chọn này khi lên One UI 6.1 có thể bật trong Cài đặt → Màn hình khoá và AOD → Always on Display → Hiển thị hình nền màn hình khoá.

Trên One UI 6.1 mới thì Samsung có thêm một ứng dụng độc lập khác là Samsung Find, đây là ứng dụng cho phép tìm kiếm các thiết bị đã đăng nhập vào cùng một tài khoản Samsung, hoặc các thiết bị thông minh khác như Galaxy Smart Tag 2. Thực ra đây là một dạng ứng dụng tìm kiếm khác giống ứng dụng SmartThings Find, cũng cho phép tìm kiếm và định vị, phát âm thanh…

Có một tính năng vẫn chưa được tích hợp vào Samsung Find đó là khả năng thông báo khi rời xa đồ vật quan trọng.

  • Tùy chỉnh các cảnh báo

Sử dụng hình ảnh, video hoặc biểu tượng cảm xúc AR để tạo màn hình cảnh báo tùy chỉnh của riêng bạn trong mỗi báo thức. Bạn thậm chí có thể thay đổi vị trí thông tin cảnh báo xuất hiện trên màn hình.

Tổng kết

One UI 6.1 là một bản cập nhật rất đáng giá với người dùng Samsung. Bên cạnh các bản vá lỗi và cập nhật bảo mật, One UI 6.1 còn mang đến các tính năng của Galaxy AI lên các dòng máy cũ hơn, vốn là tính năng độc quyền của dòng Galaxy S24 series.

Các thiết bị khác dù không đủ điều kiện cho Galaxy AI, nhưng One UI 6.1 cũng bao gồm nhiều tính năng và cải tiến mới khác mà không cần AI để hoạt động. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, cảm ơn đã theo dõi bài viết!